data:blog.title

Tổng hợp cách pha chế nhiều loại nước chấm

Tổng hợp cách pha chế nhiều loại nước chấm

TAG: Nước chấm

Tổng hợp cách pha chế nhiều loại nước chấm

Đây là loại nước chấm phổ biến ăn kèm với cơm tấm, bún xào, chả giò. Hay các món bánh nổi tiếng khắp 3 miền như bánh xèo, bánh ướt, bánh cuốn. Với nhiều người không thích mắm tôm, vẫn dùng nước mắm chua ngọt để chấm thịt luộc và gỏi cuốn. Bếp sẽ cùng chị em khám phá cách pha để tỏi ớt nổi lềnh bềnh trông rất bắt mắt.

Nguyên liệu: chanh, tỏi, ớt, nước mắm, đường và nước lọc.

Cách pha: Tỏi bóc vỏ, ớt rửa sạch cho vào máy xay nhuyễn, chanh lấy nước cốt, Cho vào chén 4 muỗng canh nước + 1 muỗng canh đường, khuấy đều cho đường tan. Cho 1 muỗng canh nước mắm và nước cốt chanh vào trộn đều. Cuối cùng cho hỗn hợp tỏi ớt xay nhuyễn vào. Mẹo này giúp nước chấm thu hút bởi màu sắc của tỏi ớt lại nổi lên rất đẹp.

2. Nước mắm gừng
Những ngày đông hay mưa dầm mà có tô cháo vịt chấm kèm mắm gừng là ấm bụng. Hay dĩa cá trê vàng chiên mắm gừng cùng rau sống là ăn hết nồi cơm. Lưu ngay công thức pha mắm gừng được bếp đúc kết kinh nghiệm để ngon như ngoài quán cháo vịt gia truyền.

Nguyên liệu: 1 củ gừng, 1 trái chanh, tỏi, ớt và gia vị.

Cách pha chế: Gừng rửa sạch, cạo vỏ, xắt lát, tỏi bóc vỏ, ớt rửa sạch. Cho cả 3 vào cối giã nhuyễn. Cho tí đường vào giã cùng đến thật nhuyễn là được.

Cho hỗn hợp vào tô, thêm 5 muỗng canh nước nóng, khuấy đều rồi cho 5 muỗng canh nước mắm ngon vào. Cuối cùng thêm nước cốt chanh và trộn đều lần nữa là hoàn thành.

3. Nước mắm me
Cá nướng hay chiên đều có thể chấm cùng nước chấm chua chua cay cay. Một món mồi rất hao bia được cánh mày râu yêu thích là khô nướng và chén mắm me. Cách pha chế lại vô cùng nhanh gọn, ai cũng có thể thực hiện được trong vòng vài bước.

Nguyên liệu: 30gram me chua, tỏi, ớt băm, gia vị.

Cách làm: Chọn mua me có màu nâu đậm, kết cấu đặc, không có mùi lạ. Cho 30gram me cùng 20ml nước sôi vào chén rồi dầm và ngâm trong 10 phút. Lọc qua rây để lấy phần nước cốt.

Bắt chảo lên bếp, làm nóng cho dầu ăn vào và tỏi băm phi thơm. Lúc tỏi vàng vớt ra ngoài, cho nước me vào thêm 3 muỗng canh đường, 1,5 muỗng canh nước mắm và 2 muỗng canh nước lọc đun trong 3 phút. Sau đó nếm thử vừa khẩu vị thì tắt bếp. Cho ra chén, thêm tỏi phi và ớt băm là có thế chấm cùng món ăn đã chuẩn bị sẵn.

4. Nước chấm chao
Một loại nước chấm thuộc hàng best seller trong các quán BBQ hay lẩu dê, lẩu bò. Hay những ngày rằm dĩa rau luộc rau tươi và chén nước chấm chao cho ngày chay thanh tịnh. Đừng ngần ngại lưu ngay bí kíp pha chế tạo vị beo béo cho những món ngon trên.

Cho 5 viên chao ngon vào chén, dùng muỗng tán thật nhuyễn. Bắt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào rồi đổ chao vào xào thơm. Thêm vào 4 muỗng nước cốt dừa, 3 muỗng canh đường, xào đều thêm 1 phút là tắt. Khi dùng cho ra chén, thêm sa tế hoặc ớt băm để tăng thêm hương vị.

5. Muối tiêu
Bếp có sẵn hủ muối tiêu sẽ rất tiện lợi bởi ăn kèm được rất nhiều món. Từ chả lụa, giò nguội hay hải sản luộc, nướng đều kích thích vị giác không kém muối ớt chanh. Làm muối tiêu ngon không chỉ trộn tiêu và muối mà cần một chút mẹo nhỏ để tạo mùi vị hấp dẫn.

Nguyên liệu: 500gram muối, 100gram hạt tiêu và 3 muỗng canh bột ngọt.

Cách làm: Cho tiêu vào chảo lớn, rang lửa nhỏ cho thơm. Khi nguội cho vào máy xay mịn rồi lược qua rây sau đó trộn chung với muối. Cho hỗn hợp lên chảo, để lửa thật nhỏ, đảo vài phút cho muối thật khô. Thêm 3 muỗng canh bột ngọt vào rồi đảo đều lần cuối và tắt bếp. Cho muối tiêu vào máy xay mịn lần nữa, khi nguội có thể cho vào hũ kín và dùng dần.

6. Muối ớt
Muối ớt xanh vốn là đặc sản của thành phố Nha Trang xinh đẹp. Với hai nguyên liệu chính là muối và ớt xiêm xanh với màu sắc bắt mắt, vị chua cay mặn ngọt hài hòa. Không cần đến với vùng biển bạn vẫn có thể mang tất cả vào ngôi nhà thân yêu. Với những món hải sản luộc hay nướng hấp dẫn cùng chén muối ớt xanh chuẩn vị.

Nguyên liệu: 50gram ớt xiêm xanh, 25gram sữa đặc, 1 quả chanh, 10 lá chanh và gia vị.

Cách pha chế:
Ớt xiêm xanh rửa sạch, bỏ cuống, hạt và xắt nhuyễn. Lá và quả chanh rửa sạch, lá xắt sợi nhỏ, quả bỏ vỏ, xắt múi cau.
Cho tất cả nguyên liệu cùng 25gram đường và 15gram muối cùng sữa đặc vào máy xay sinh tố. Xay nhuyễn đến khi các nguyên liệu hòa quyện vào nhau là hoàn thành xong món nước chấm cực kỳ kích thích.

7. Tương đen
Với tín đồ mê ăn vặt không thể không biết đến những chén tương đen siêu ngon. Ăn cùng bò bía mặn hay gỏi cuốn mỗi buổi chiều tan học hay đi làm về. Thêm đậu phộng bùi bùi, vị béo của nước cốt dừa và tí cay của ớt là hoàn hảo.

Nguyên liệu: 120gram tương đen, 3 muỗng nước cốt dừa, 50gram đậu phộng giã nhuyễn, ớt và tỏi băm.

Cách pha: cho chảo lên bếp, làm nóng cho dầu ăn và tỏi băm vào phi thơm. Đổ tương vào xào cho dậy mùi, thêm nước cốt dừa vào rồi trộn đều lên. Nhanh chóng bạn đã có chảo nước chấm chuẩn ngon, nhớ khi ăn thêm đậu phộng và ớt băm vào nhé.

8. Mắm tôm
Bún đậu mắm tôm đang làm mưa làm gió trên khắp phố phường với hàng loạt quán mọc lên. Cách chế biến mẹt bún không hề khó, nếu bạn còn lo lắng cách pha chế mắm tôm thì đừng bỏ qua thông tin dưới đây. Lưu ý chọn mắm tôm chất lượng để thưởng thức trọn vẹn hương vị tuyệt vời này.

Nguyên liệu:
2 muỗng canh mắm tôm
1/2 quả chanh
1 quả ớt
1/2 muỗng canh rượu trắng
1 củ hành khô
Gia vị

Cách pha chế:
Cho mắm tôm vào chén, thêm chanh, rượu và 1 muỗng canh đường vào. Dùng đũa đảo đều đến khi sủi tăm là được.
Bắt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào làm nóng rồi cho hành khô băm nhuyễn vào phi vàng. Đổ chén hỗn hợp mắm tôm vào đun nóng rồi tắt bếp, thêm ớt thát lát. Thế là nhanh chóng có ngay chén mắm tôm ăn cùng bún đậu nhà làm.

9. Mắm nêm
Món nước chấm nổi danh của miền Trung được dùng trong nhiều món ăn khác nhau. Tiêu biểu như bò nhúng giấm, cá nướng hay hấp cùng bánh tráng và rau sống. Chuẩn bị 1/4 quả khóm, tỏi ớt băm nhuyễn, nước cốt chanh. Cho 2 muỗng canh nắm mêm hảo hạng vào tô thêm vào 4 muỗng canh nước ấm, 2 muỗng canh đường, nước mắm và 1 muỗng canh nước cốt chanh. Nêm nếm trộn đều, thêm khóm, tỏi ớt băm là dùng được.

10. Mắm ruốc
Những lúc hội họp chị em hay cần chuẩn bị trái cây tráng miệng cho cuộc vui. Những chén mắm ruốc sẽ là trợ thủ đặc lực tăng thêm vị ngon cho những miếng cóc hay xoài xanh. Nhiều người lại là fan cuồng của dĩa thịt luộc cuốn bánh tráng chấm loại nước chấm đặc biệt này.

Nguyên liệu và cách pha chế: Cho 1/2 hũ mắm ruốc vào chảo đang phi thơm tỏi ớt băm. Thêm 50ml nước lọc nấu sôi lăn tăn, nêm gia vị gồm 100gram đường cát và 20gram đường thốt nốt. Khuấy đều để đường tan, tắt bếp và thêm 1/2 phần nước cốt quả chanh là hoàn tất.

Lời kết
Trên đây là toplist 10 loại nước chấm được ưa thích trong mâm cơm gia đình hay tiệc tùng, họp mặt bạn bè. Với những công thức được bật mí chắc chắn bữa ăn của bạn và người thân sẽ đậm đà và thú vị hơn rất nhiều. Chúc mọi người thực hiện thành công và đừng quên theo dõi Bếp để cập nhật thêm nhiều kiến thức nội trợ bổ ích.

SEARCH

Để tìm kiếm được dể dàng hơn xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu..